Ngày 23-11, UBND phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức khánh thành giai đoạn 1 công trình phục dựng di tích Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười.
Ngày 23-tháng 11 năm 1945, sau khi đất nước dành được độc lập, Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 65/SL “Ấn định nhiệm vụ của Đông Phương Bác cổ Học viện” - Sắc lệnh đầu tiên của Nhà nước ta về việc bảo tồn di sản văn hóa dân tộc.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 3370/QĐ- UBND phê duyệt chủ trương lập Dự án đầu tư tu bổ, chỉnh trang Khu di tích quốc gia đặc biệt Đại thi hào Nguyễn Du.
Vừa qua, Khoa lịch sử (Trường Đại học KHXHVNV - Đại học QG Hà Nội) phối hợp với Bảo tàng Hà Tĩnh khảo sát mở rộng địa điểm khảo cổ học cồn Điệp tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà chuẩn bị cơ sở khoa học xây dựng kế hoạch khai quật, nghiên cứu trong thời gian tới.
Triển lãm về sư tử và nghê tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu những tác phẩm tinh xảo nhưng vẫn chưa đủ để địa phương và cá nhân dễ dàng nhận biết đặc điểm cụ thể của linh vật thuần Việt.
Đã gần một năm kể từ khi phát lộ, nghiên cứu và xác định rõ loại hình nhưng đến nay phương án bảo tồn khu di tích tâm linh đặc biệt thời Lý tại lô E (18 Hoàng Diệu - Hà Nội) vẫn mới chỉ là “tạm thời lấp cát để bảo vệ”. Trong khi đó, theo một số nhà nghiên cứu lịch sử, khảo cổ, hiện khu di tích tâm linh đặc biệt này đang phải đối diện với nhiều ...
Ngày 10/11, tại Hà Tĩnh, Ban quản lý di tích Nguyễn Du đã tiếp nhận bức tranh sơn dầu “Nguyễn Du - Đại thi hào dân tộc Việt Nam” từ họa sĩ Lê Anh Tuấn.
Cuối năm 1959, Viện Văn học thuộc Ủy ban Khoa học nhà nước bắt đầu tập trung cán bộ để chuẩn bị thành lập và đi vào hoạt động. Tôi đang làm cán bộ giảng dạy của Khoa Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội liền trở thành cộng tác viên của Nhóm Truyện Kiều thuộc một tổ nghiên cứu của viện có cái tên gọi tắt ngộ nghĩnh Cổ – Cận – Dân từng bị nhà thơ Chế ...
Mở đầu Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi khẳng định “như nước Đại Việt ta thực là một nước văn hiến” tức là Đại Việt là một nước có học hành, có tri thức, có văn hóa và có nhiều bậc hiền tài. Văn là sách vở, hiến là người hiền. Muốn có văn hiến thì luôn phải gắn với sách vở, và người hiền tài được đào tạo qua nhà trường, dẫu đọc “thiên như vạn quyển” ...