Loading...
|
MẠCH LẠC TRONG TRUYỆN KIỀU CỦA NGUYỄN DUNgày 26 tháng 07 năm 2015
MỞ ĐẦU
a. Mạch lạc nói chung trong ngôn ngữ thường ngày không có gì xa lạ, mạch lạc trong truyện nói riêng và cụ thể Truyện Kiều là hiện tượng thường được nhắc đến. Tuy nhiên, mạch lạc với tư cách một đối tượng nghiên cứu khoa học thì vẫn còn là một vấn đề mới mẻ. Đặc biệt đối với Việt Nam, cho đến thời điểm hiện nay, số lượng các công trình nghiên cứu về mạch lạc còn quá ít: mới chỉ có một số ở bậc thạc sĩ, ở bậc luận án tiến sĩ hầu như chưa có. Đó là một lí do thục tế thôi thúc chúng tôi chọn và tiến hành nghiên cứu đề tài: Mạch lạc trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. b. Tầm vóc và vị trí Truyện Kiều của Nguyên Du trong nền văn học Việt Nam là lí do quan trọng cho việc chọn đối tượng nghiên cứu là tác phẩm này. 2. Ý NGHĨA KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI Đã có hàng nghìn trang nghiên cứu viết về Truyện Kiều nhưng lại chủ yếu từ góc độ của phương pháp phân tích văn học. Việc nghiên cứu Truyện Kiều theo quan điểm ngôn ngữ học bộc lộ rõ nhất được coi là trong công trình Tìm hiểu phong cách Nguyễn Du của nhà nghiên cứu Phan Ngọc. Hưởng ứng công cuộc nghiên cứu Truyện Kiều trên quan điểm ngôn ngữ học, chúng tôi mong muốn ứng dụng một phần kết quả của phân môn phân tích diễn ngôn vào việc nghiên cứu Truyện Kiều. Công trình nghiên cứu của chúng tôi hi vọng có thêm một đôi phần đóng góp nhỏ sau đây. b. Các tuyến mạch lạc ấy sẽ cho thấy được một phần quan trọng trong nghệ thuật triển khai truyện tài tình của Nguyễn Du. Điều này bổ sung một nét đặc trưng làm rõ thêm những phong cách đã trở thành vốn riêng của ông. Từ đó, góp phần làm sáng tỏ thêm độ phong phú, tính đa phương diện trong bút pháp Nguyễn Du. c. Đối tượng nghiên cứu ở tầm cỡ của Truyện Kiểu góp phần khẳng định vai trò quan trọng của mạch lạc trong phân tích diễn ngôn nói chung và ngữ pháp truyện nói riêng: mạch lạc là yếu tố quyết định việc tạo thành tính thống nhất để tài - chủ đề, yếu tố giúp phân biệt văn bản với “phi văn bản” ở mặt tổ chức nội dung. d. Kết quả nghiên cứu của đề tài cũng góp phần đưa độc giả nói chung, độc giả Truyện Kiều nói riêng đến sự tiếp xúc khoa học với một phương diện mới trong cách tiếp nhận văn bản, đố là tiếp nhận văn bản thông qua tổ chức mạch lạc của nó. e. Những khám phá của luận án sẽ giúp hiểu thêm tài nghệ của Nguyễn Du qua quá trình sáng tác Truyện Kiều. Đây là một cơ sở góp phần vào thành công của việc giảng dạy Truyện Kiều ở mọi cấp học có liên quan. 3. LỊCH SỬ NGHIÊN CỬU a. Việc khảo sát một số công trình nghiên cứu về Truyện Kiều cho thấy nổi lên hai cách hiểu cơ bản liên quan đến mạch lạc. b. Cách hiểu chung vể mạch lạc đề cập đến mạch lạc một cách chung chung, bằng trực cảm, quan kinh nghiệm, chưa lý giải, chưa phân tích. Theo hướng này, tiêu biểu là nhận xét của các tác giả: Đào Duy Anh, Nguyễn Khánh Toàn, Xuân Diệu, Lê Xuân Mậu v.v... Cách hiểu mạch lạc có yếu tố mới là có tính đến nội dung cụ thể của mạch lạc. Hướng đi này thuộc về các tác giả: Xuân Diệu, Đinh Trọng Lạc, Nguyễn Chí Tình, Phan Ngọc v.v... Qua hai cách tiếp cận trên đây, mạch lạc hay những yếu tố của mạch lạc dù đã được đề cập nhưng cả hai cách xem xét đều chưa bàn về khái niệm mạch lạc. Luận án của chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu sâu tính hệ thống trong mạch lạc của truyện. Đây cũng được coi là mục tiêu đóng góp mới của luận án 4. MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU Việc nghiên cứu mạch lạc trong Truyện Kiều của chúng tôi nhằm các mục đích: b. Việc làm rõ các tuyến mạch lạc trên góp phẩn làm sáng tỏ nghệ thuật bố cục và triển khai truyện với tư cách là tài tổ chức truyện kể. c. Các kết quả thu được là cơ sở để khẳng định vai trò của mạch lạc đối với việc tạo lập và giải mã nội dung truyện. d. Đề xuất một số cách khai thác và ứng dụng lí thuyết về mạch lạc như là một bộ phận của phân tích diễn ngôn vào việc tiếp nhận văn bản. Để tập trung làm rõ các mục đích trên, chúng tôi tạm không đặt ra việc đánh giá bình phẩm trực tiếp Tryện Kiều như phê bình văn học, lí luận văn học hay văn học sử; không đặt ra việc đối chiếu Truyện Kiều của Nguyễn Du với Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân, với các truyện thơ Nôm Việt Nam hay với các tác phẩm tự sự viết bằng văn xuôi ở phuơng diện mạch lạc hay bất kì phương diện nào; cũng không nhằm vào việc bàn bạc về liên kết trong Truyện Kiều như là đối tượng nghiện cứu của luận án này. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU a. Phương pháp chủ đạo Phương pháp chủ đạo được sử dụng trong việc nghiên cứu đề tài này là phương pháp của phân tích diễn ngôn: đặt mọi hiện tượng ngôn ngữ trong đồng văn bản (co-text) và ngữ cảnh tình huống, kể cả ngữ cảnh văn hoá. b. Phương pháp chung của nghiên cứu khoa học Phương pháp chung của nghiên cứu khoa học được sử dụng để nghiên cứu đề tài này là: - Phương pháp diễn dịch và quy nạp - Phương pháp thống kê 6. CẤU TRÚC LUẬN ÁN Ngoài mục lục, danh mục công trình của tác giả liên quan đến đề tài luận án, tài liệu tham khảo, luận án có 5 chương, gồm 188 trang chính văn. 1.1. MẠCH LẠC Luận án đưa ra 6 cách hiểu khác nhau về mạch lạc là: cách hiểu của D. Nunan, cách hiểu của I. p. Galperin, cách hiểu của Bách khoa thư ngôn ngữ và ngôn ngữ học, cách hiểu của D. Togeby, cách hiểu của K. Wales và cách hiểu của A J. Greimas. Trong 6 cách hiếu về mạch lạc trên đây, cách hiểu của Bách khoa thư ngôn ngữ và ngôn ngữ học là thuyết phục hơn cả bởi vì ở đây, các tác giả đã phần nào cho thấy thực chất của hiện tượng mạch lạc, tức là đã tách mạch lạc ra khỏi liên kết. 1.2. PHÂN BIỆT MẠCH LẠC VÀ LIÊN KẾT Liên kết và mạch lạc là hai khái niệm có quan hệ mật thiết với nhau như có thể dùng phương tiện liên kết để diễn đạt mạch lạc, nhưng liên kết và mạch lạc là hai hiện tượng khác nhau trong nghiên cứu. 1.3. BIỂU HIỆN CỦA MẠCH LẠC 1.4.1. Biểu hiện của mạch lạc trong “ngữ pháp của truyện. Theo các nhà ngữ pháp truyện mà tiêu biểu là Rumelhart, một cấu trúc ngữ pháp hợp lý thể hiện sự mạch lạc của truyện có dạng như sơ đồ nêu ở Hình 1.2 (tr. 6). Ấn phẩm khác
|