Nguyễn Du

Loading...

PGS.TS Trần Lâm Biền: Con người nếu không tu thân, chẳng thánh thần nào giúp giải được hạn

PGS Trần Lâm Biền cho rằng, việc dâng sao giải hạn này suy cho cùng chỉ là hình thức để con người trốn tránh những tai họa do chính mình gây nên. Khi con người không tu thân, làm những việc sai trái, buôn gian bán lận thì chẳng thần thánh nào giúp giải được hạn.
 
Mỗi dịp đầu năm mới, hàng vạn người dân lại đổ về các ngôi chùa để làm lễ cầu an, cúng sao giải hạn. Người ta cho rằng, trong một năm, mỗi người đều có một ngôi sao chiếu mệnh. Những ai bị sao xấu như La Hầu, Thái Bạch, Kế Đô chiếu sẽ gặp những điều xui xẻo cả về tiền bạc, sức khỏe… Họ đến chùa cúng sao để giảm nhẹ tai ương. Hoạt động tự phát này đang tiềm ẩn tâm lý cuồng tín, làm sai lệch giá trị văn hóa, tín ngưỡng tốt đẹp của dân tộc. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS, Nhà nghiên cứu văn hóa Trần Lâm Biền để làm rõ hơn vấn đề này.
 
PGS.TS Trần Lâm Biền: Việc dâng sao giải hạn này suy cho cùng chỉ là hình thức để con người trốn tránh những tai họa do chính mình gây nên. Khi con người không tu thân, làm những việc sai trái, buôn gian bán lận thì chẳng thần thánh nào giúp giải được hạn.
 
Thưa PGS.TS Trần Lâm Biền, cứ mỗi dịp đầu năm, người Việt lại đổ xô đến các chùa để cúng sao giải hạn. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, đây là hoạt động cuồng tín, làm sai lệch văn hóa dân tộc, đặc biệt, nó không phải là văn hóa của Phật giáo. Ông có thể cho biết, quan điểm của ông về điều này?
 
- Tục cúng sao giải hạn tồn tại từ lâu đời trong dân gian, có ảnh hưởng từ văn hóa Trung Quốc. Họ cho rằng, mỗi giờ, khắc khác nhau tương ứng với sự dịch chuyển khác nhau của những vì sao. Vì vậy, mỗi con người sinh ra ở mỗi thời khắc khác nhau có số phận cũng khác nhau. Khi nó chuyển sang đến nước ta thì nó thực sự gắn với Đạo giáo và những người liên quan đến Đạo giáo.
 
Việc dâng sao giải hạn không hề dính dáng đến chùa bởi vì tinh thần của nhà Phật là chống lại mê tín dị đoan. Bởi đạo Phật là một hệ triết học coi trọng trí tuệ. Phật là người đặt trí tuệ cao hơn hết và khi đã lấy trí tuệ làm đầu thì suy cho cùng đạo Phật là một hệ triết học vô thần từ bi thoát tục. Đức Phật dạy con người không được làm những điều mê hoặc bởi vì trí tuệ là để chống lại những cái mê hoặc.
 
Khoảng những năm 80-90 của thế kỷ trước, dâng sao giải hạn chủ yếu nằm ở các đạo quán. Song do sự hụt hẫng tinh thần của quần chúng, do nhận thức về tôn giáo tín ngưỡng sai lầm, hiểu sai về lẽ đạo, trong khi nền kinh tế đi lên con người lục vấn tinh thần và khi không có bệ đỡ được dẫn dắt bởi những người có chức năng về tôn giáo tín ngưỡng một cách tử tế thì họ bị giày vò của sự phát triển kinh tế xã hội. Con người ngày càng đẩy cao tính cá nhân lên, họ chỉ còn nghĩ đến quyền lợi trước mắt về vật chất mà đánh rơi mất những lợi ích tinh thần. Vì thế, dâng sao giải hạn nhập vào cửa chùa và nhập một cách hết sức mạnh mẽ. Và khi dâng sao giải hạn nhập vào với các kiến trúc không phải là đạo quán thì sẽ bị sai lệch đi.
 
Hàng nghìn người dâng sao giải hạn dịp đầu năm ở các chùa (ảnh Bảo Trung)
 
Chính Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng khẳng định, nghi thức dâng sao giải hạn không đúng với giáo lý của Phật. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn "nở rộ" ở các chùa. Theo PGS, đâu là nguyên nhân của hiện tượng này?
 
- Cách làm không hiểu biết đó theo tôi do một số người đứng đầu các cơ sở tôn giáo tín ngưỡng vì quyền lợi vật chất mà làm méo mó văn hóa của Phật. Những kẻ lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để trục lợi.
 
Chùa là nơi để chúng sinh đến hành thiện trên nền tảng trí tuệ Phật, không phải là nơi "thu thuế cho kẹo". Bao thế kỷ qua, đạo Phật tồn tại ở nước ta nhưng không ghi nhận có chuyện dâng sao giải hạn ở cửa Phật.
 
Việc dâng sao giải hạn suy cho cùng chỉ là hình thức để con người trốn tránh những tai họa do chính mình gây nên. Khi con người không tu thân, làm những việc sai trái, buôn gian bán lận thì chẳng thần thánh nào giúp giải được hạn.
 
Trong Phật giáo có lễ cầu an. Vậy có thể đánh đồng lễ cầu an với lễ dâng sao giải hạn được không?
 
- Theo quan niệm của nhà Phật, ý nghĩa của việc tổ chức lễ cầu an đầu năm không nằm ngoài mục đích để mình và gia quyến thành tâm sám hối tội lỗi, tiêu trừ nghiệp chướng, bỏ ác làm lành và thực hiện những thiện sự như phóng sanh, bố thí, cúng dường Tam bảo…; và phát nguyện hồi hướng công đức của những thiện sự, Phật sự đó để cho bản thân và gia đình tai qua nạn khỏi, tăng khả năng tiêu tai, giảm tội; tăng phúc, bình an, thân tâm được an lạc.
 
Xét rộng hơn trong mối quan hệ đối với dân tộc, đại lễ cầu an mang ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an, người người được sống trong cảnh thanh bình, yên ổn. Lễ cầu an đoạn nghiệp được tổ chức vào đầu năm tại các chùa, là nơi có cảnh trí yên tĩnh càng tăng thêm tính hiệu quả cho nội dung tổ chức lễ nghi.
 
Còn lễ dâng sao giải hạn, người ta nghĩ rằng năm nào bị sao xấu chiếu, sẽ mua vàng, tiền, đồ mã, thậm chí cả hình nhân để đốt thế mạng. Đó là hành vi mù quáng.
 
Vậy, theo PGS, có giải pháp nào để hạn chế những hiện tượng này?
 
- Nếu hành vi này gây ra mất trật tự giao thông, trật tự xã hội thì những đơn vị chức năng như công an giao thông, chính quyền địa phương… phải giải quyết. Còn ảnh hưởng tới vấn đề tư tưởng, nhận thức thì các cơ quan chức năng có bộ phận tôn giáo, tín ngưỡng mang tính chất chính quyền, ngành văn hóa và đặc biệt là các cơ quan truyền thông phải tìm hiểu, nêu thực chất vấn đề để nâng cao dân trí.
 
Dù sao trong sự phát triển bao giờ cũng có sự khủng hoảng phát triển. Tuy nhiên hiện tượng này sẽ tiêu vong khi kinh tế và dân trí được nâng cao. Đây là bài học được ghi nhận của nhiều cư dân trên thế giới.
 
Xin cảm ơn PGS.TS Trần Lâm Biền!
 
 
Theo Hà An/cinet.vn

 

Trung Quốc khai quật mộ bà của Tần Thủy Hoàng

Sáng nay (12-9), UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức góp ý Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du. Đồng chí Nguyễn Thiện - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Quyết định số 2542/QĐ-TTg ngày 20/12/2013 của Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Nguyễn Du với mục tiêu trọng tâm là xây dựng Khu lưu niệm Nguyễn Du thành trung tâm văn hóa du lịch quốc gia. Công ty cổ phần mỹ thuật và xây dựng Việt Nam là đơn vị tư vấn nghiên cứu, xây dựng quy hoạch. Phạm vị nghiên cứu quy hoạch gồm 340 ha thuộc địa phận xã Tiên Điền, một phần thị trấn Nghi Xuân. trong đó diện tích bảo tồn, phát huy giá trị của khu di tích quốc gia đặc biệt có khoảng 50ha. Quy hoạch hình thành 4 khu chức năng chính: 1. Khu lưu niệm, quảng trường Tố Như, không gian thơ ca Nguyễn Du: là khu vực không gian quảng trường lễ hội, không gian trưng bày, diễn xướng ngữ văn dân gian làng Tiên Điền, không gian tham quan và du lịch chủ đề. 2. Không gian văn hóa truyền thống Tiên Điền, Nghi Xuân và Trung tâm diễn giải du lịch văn hóa lịch sử gắn với giá trị thơ ca và cuộc đời Đại thi hào Nguyễn Du; 3. Không gian Nguyễn Du: giới thiệu minh họa, thuyết minh về cuộc đời của Đại thi hào, gia tộc, thân thế, sự nghiệp và tha m quan tìm hiểu về lịch sử thời đại Nguyễn Du (150 năm cuối thời kỳ trung đại lịch sử Việt Nam từ Nguyễn Nghiễm đến Nguyễn Công Trứ) 4. Không gian phong cảnh tưởng niệm và mộ Đại thi hào Nguyễn Du. Ngoài ra quy hoạch còn có 2 trung tâm dịch vụ du lịch văn hóa: Trung tâm dịch vụ du lịch - điều hành; Trung tâm giới thiệu sản vật địa phương và nghề truyền thống “Tiểu triều đình”. Sau khi đơn vị tư vấn báo cáo nội dung quy hoạch đã có nhiều ý kiến góp ý làm đề nghị rõ về chức năng của các khu chính, sự liên hoàn giữa các phân khu với nhau, tính thực tế và khoa học, diện tich nghiên cứu quy hoạch và diện tích triển khai thực hiện... cần quan tâm đến môi trường sinh thái, tính dân sinh, giao thông, thoát nước phù hợp với điều kiện thức tế của địa phương. Chú trọng tới khu vườn cũ của Đại thi hào Nguyễn Du, Nhà bảo tàng Nguyễn Du, phục dựng một số điểm di tích liên quan văn hóa cộng đồng làng. Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện - PCT thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp cơ bản thống nhất với quy hoạch được báo cáo và đê hoàn thiện quy hoạch đ/c PCT tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến, tiếp tục nghiên cứu để quy hoạch đảm bảo tính khoa học, tính khả thi xứng tầm với Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa Thế giới, sớm hoàn thiện trình lấy ý kiến của các ngành liên quan trước khi hoàn chỉnh quy hoạch trình chính phủ phê duyệt. Bách Khoa

Xem tiếp
Tham quan ảo 3D
Nghiên cứu - Thảo luận
Di sản văn hóa

Thư viện phim tư liệu

Bộ đếm lượt truy cập

di tich Nguyen Du

Liên kết Website

Bản quyền © 2015 Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới - Ban quản lý khu di tích Nguyễn Du.
Địa chỉ: Xã Tiên Điền - huyện Nghi Xuân - Tỉnh Hà Tĩnh.
ĐT: 02393 826 599        Đăng ký tham quan: 02393 825 133
Email: [email protected]
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban quản lý khu di tích Nguyễn Du
Nêu rõ nguồn nguyendu.org.vn khi đăng bài từ website này.