Nguyễn Du

Loading...

Ứng xử thế nào cho đúng với linh vật Việt Nam?

“Trong đời sống thường nhật, chúng ta đang khuyến khích sử dụng các linh vật thuần Việt để thay thế cho các linh vật ngoại lai...". 
 
PGS Trần Lâm Biền chia sẻ trong cuộc tọa đàm Linh vật Việt Nam trong văn hóa truyền thống, diễn ra sáng 22.12, “thế nhưng, điều đó vẫn phải xuất phát từ sự tường tận về ý nghĩa tâm linh và bản chất văn hóa của những linh vật này”.
 
PGS Trần Lâm Biền
 
Ông Biền lấy ví dụ ngay về chuyện xoa đầu các “cụ rùa” tại Văn Miếu trước mỗi kỳ thi. Như lời ông, với vỏ mai khum khum như bầu trời, lớp bụng phẳng như mặt đất và 4 chân mang dáng dấp của cột nhà truyền thống, rùa là biểu trưng của âm dương hợp thể, của ước nguyện sinh sôi, phát triển trong văn hóa Việt khi xưa.
 
“Tôi không hiểu cái suy nghĩ xoa đầu rùa sẽ gặp may trong đường công danh đến từ đâu, để rồi sĩ tử bây giờ ào ào đua nhau như vậy”  - vị PGS này cười. “Trong khi đó, đã có thời, người ta dùng hình tượng rồng, hổ làm biểu trưng của các tước vị tiến sĩ, cử nhân trong mỗi kì thi.Văn Miếu có đủ các hoa văn rồng, hổ này. Lẽ ra, người ta phải tìm đến đó”.
 
Hoặc một câu chuyện khác: nhiều nhà nghiên cứu từng dẫn hình tượng chạm rồng tại một số đình, chùa, đền…để lập luận rằng dân gia khi xưa đã có xu hướng giễu nhại, “bình dân hóa” linh vật vốn là biểu tượng của Hoàng gia này.Thực chất, 2 “loại” rồng này có một khác biệt lớn: rồng “của vua” có đủ 5 móng, còn rồng “của dân” chỉ có 4 móng thôi.
 
Buổi tọa đàm của PGS Biền diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam, trong khuôn khổ triển lãm các linh vật thuần Việt (diễn ra trong 4 tháng kể từ tháng 10). Khá nhiều mẫu linh vật trong văn hóa Việt, kể từ “tứ linh” (long, lân, quy, phượng) cho tới khỉ, cá chép, voi, ngựa, hổ… đã được PGS Biền giới thiệu với người nghe.
 
Mẫu nghê đá thời Lê, đang được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam
 
“Phi trí bất hưng – phải lấy trí tuệ làm trọng” – ông Biền nhiều lần dẫn lại câu thành ngữ này trong buổi tọa đàm. Thực chất, từ hơn một năm qua, sự kém hiểu biết cùng tâm lý a dua, học đòi là một trong những lý do dẫn tới “vấn nạn” sư tử đá ngoại lại tràn ngập tại các đình chùa công sở - để rồi ngành quản lý văn hóa phải mở cả một chiến dịch… bài trừ.
 
“Thế nhưng, chúng ta cũng không thể… ăn xổi bằng cách vội đem các linh vật thuần Việt để thế chỗ cho linh vật ngoại lai ấy một cách vội vàng, thiếu hiểu biết” – PGS Biền nói thêm. “Chẳng hạn, nhiều người đề xuất thay sư tử đá ngoại lai bằng con lân, một trong tứ linh của văn hóa Việt. Thế nhưng, con Lân vẫn được cha ông nhìn như một linh vật của bầu trời, và là biểu tượng của trí tuệ. Lân thường đứng gần bàn thờ, hoặc đặt trên mái chùa, đầu cột để nhìn xuống với ý nghĩa kiểm soát tâm hồn của khách hành hương. Nếu muốn “kéo” lân xuống đất để đặt ngoài cửa làm vật canh, chúng ta cần bàn thảo kỹ”.
 
 
Theo Sơn Tùng/Danviet.vn
 
Tham quan ảo 3D
Nghiên cứu - Thảo luận
Di sản văn hóa

Đồ gỗ sơn thếp Việt Nam xưa và nay (Phần 2 và hết)

Thực trạng cổ vật bằng gỗ sơn son thếp vàng Như trên đã trình bày, đồ gỗ sơn thếp cổ Việt Nam là một nghề truyền thống có từ lâu đời. Chúng được sản xuất theo một quy trình bài bản, cẩn thận. Sản phẩm đẹp và có thời gian sử dụng hàng trăm năm. Đặc biệt, chúng để lại cho hôm nay và mai sau những giá trị về văn hóa, lịch sử. Do khí hậu Việt Nam nóng nhiều, ẩm cao, đồ gỗ hay gỗ sơn thếp rất chóng hỏng. Mặt khác, cổ vật bằng gỗ hay gỗ sơn thếp bảo quản rất khó khăn. Trong môi trường tự nhiên, chúng là thức ăn ưa chuộng của nhiều loài côn trùng như mối mọt. Việc bảo quản phòng ngừa cho đồ gỗ nói chung không dễ dàng chút nào. Chúng cần bảo quản trong môi trường ổn định quanh năm, với nhiệt độ từ 22 đến 250C và độ ẩm từ 58 đến 63 % và có chế độ quang dầu định kỳ (còn gọi toát). Dầu quang là sơn giọt 1 hòa với dầu hỏa theo tỷ lệ phù hợp và toát lên bề mặt hiện vật. Việc quang dầu giúp giữ ẩm nên cốt gỗ không bị cong vênh, co ngót, nứt nẻ. Còn bảo quản xử lý trị liệu lại càng khó khăn hơn, bởi hiện nay chưa có cán bộ kỹ thuật bảo quản chuyên ngành về đồ gỗ sơn thếp theo đúng nguyên tắc bảo quản cổ vật bảo tàng và làng nghề truyền thống đang bị “cách tân”. Vì vậy, cổ vật bằng gỗ sơn thếp trước thời Lê- Nguyễn không tìm thấy nhiều.

Xem tiếp

Thư viện phim tư liệu

Bộ đếm lượt truy cập

di tich Nguyen Du

Liên kết Website

Bản quyền © 2015 Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới - Ban quản lý khu di tích Nguyễn Du.
Địa chỉ: Xã Tiên Điền - huyện Nghi Xuân - Tỉnh Hà Tĩnh.
ĐT: 02393 826 599        Đăng ký tham quan: 02393 825 133
Email: [email protected]
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban quản lý khu di tích Nguyễn Du
Nêu rõ nguồn nguyendu.org.vn khi đăng bài từ website này.